สาระ18+

ก่อนอายุ 60 ปีควรดูแลตัวเองอย่างไร

หลายๆคนคงไม่อยากจินตนาการถึงตัวเองในวัยเกษียณ แต่ถ้าวันหนึ่งที่คุณต้องเข้าสู่วัยอายุ 60 ปี ร่างกายของคุณไม่ได้แข็งแรงเหมือนเมื่อก่อน จะให้มานั่งดูหนังโป๊จีนก่อนนอนทุกคืนก็คงไม่ไหว เพราะฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงไปจนแทบจะไม่เหลืออะไรไว้ขับเคลื่อนความรู้สึกทางเพศ คนวัยเกษียณหลายๆคนก็ยังชื่นชอบกิจกรรมบนเตียง และอยากจะดูหนังโป๊จีนเวลาที่ว่าง เราจึงต้องเริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าไปดูแลตัวเองในตอนที่อายุเยอะ

อย่างแรกคือหันมาสนใจเรื่องอาหารการกิน คนที่อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป จะเริ่มเจอกับปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร เช่น ขับถ่ายน้อยลง หรือท้องอืดและกรดไหลย้อน อาการเหล่านี้มันแสดงให้เห็นถึงความเสื่อม ของอวัยวะภายในร่างกาย การกินอาหารของคนจึงต้องปรับเปลี่ยนไปตามอายุด้วย อายุมากขึ้นคุณอาจจะต้องการกินผักมากกว่าปกติ เป็นการเพิ่มใยอาหารให้ร่างกาย นอกจากนี้โปรตีนส่วนใหญ่ควรจะมาจากเนื้อปลา เนื้อไก่ หรือธัญพืช ซึ่งเป็นมิตรต่อระบบย่อยอาหารมากกว่าเนื้อหมูหรือเนื้อวัว รวมถึงการปรุงอาหาร ควรงดอาหารรสจัด เนื่องจากกระเพาะอาหารไม่สามารถรองรับอาหารรสจัดได้ในปริมาณมาก ต่างจากคนช่วงอายุก่อน 30 ปี ที่สามารถกินอาหารรสจัดได้อย่างเอร็ดอร่อย

อย่างที่ 2 ปรับเวลาการนอนให้สมดุลมากขึ้น คุณอาจจะเคยทำงานหามรุ่งหามค่ำ แล้วรู้สึกว่าการนอนน้อยไม่ใช่อุปสรรคในการทำงานของคุณ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คนอายุ 50 การทำงานหนักมันไม่ใช่สิ่งที่ตอบโจทย์คนอีกแล้ว คนทำงานดึกมากเท่าไหร่พลังงานในแต่ละวันยิ่งเหลือน้อยลง ไม่มีแรงแม้แต่จะเปิดหนังโป๊จีนดูก่อนนอนด้วยซ้ำ กลับมาถึงบ้านก็อยากจะนอนให้สบายใจ แต่หลายๆคนก็ไม่สามารถทำได้เนื่องจากยังต้องเลิกงานเวลาดึกแล้วตื่นไปทำงานในตอนเช้าตรู่ ทำให้เวลาในการนอนไม่สมดุล เช่นบางวันเข้านอนตอน 23:00 น แต่บางวันก็ลากยาวไปจนถึง 02:00 น ถ้ายังใช้ชีวิตแบบนี้ร่างกายจะไม่เกิดความสมดุล ระหว่างการพักผ่อนกับการทำงาน ผลเสียที่ตามมาคือคุณจะรู้สึกเบื่อๆ และไม่สามารถจดจ่อกับงานที่ตัวเองกำลังทำได้ รวมถึงเกิดอาการง่วงในระหว่างวันมากกว่าคนวัยหนุ่มสาว พลังงานในการดูหนังโป๊จีนแทบจะไม่เหลือเลยในแต่ละวัน ถ้าคุณยังอยากมีความสุขกับหนังโป๊จีนเรื่องที่ชอบ ก็ต้องปรับเวลานอนและเวลาทำงานให้สมดุลกัน

อย่างสุดท้าย คือการเตรียมใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง ยิ่งคนอายุมากขึ้น ผู้คนรอบตัวต่างก็ล้มหายตายจากกันไปมากขึ้น คุณควรทำใจยอมรับเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง และการสูญเสีย ซึ่งแน่นอนว่าคนอายุวัยเกษียณ อยากจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขหลังจากทำงานมาเป็นเวลานาน ดังนั้นถ้าอยากมีความสุขต้องรู้จักยอมรับการเปลี่ยนแปลงและปล่อยวาง